Facebook
Tin công nghệ

Cấu thành giá cơ bản của phụ tùng Ô tô

Thứ năm,07/12/2017
2311 Lượt xem

Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến cơ cấu giá thành của phụ tùng ô tô chính hãng & OEM (thay thế) hiện bán trên thị trường. Phụ tùng Ô tô Đà Nẵng - Hotline 0935 17 68 71 cung cấp tới khách hàng một số thông tin cơ bản sau:

Giá cả - nhà cung cấp - phụ tùng ô tô

Giá cả phụ tùng ô tô ở Việt Nam rất phong phú, biến động do phần lớn phụ tùng ô tô đều là nhập khẩu nên giá phụ tùng ô tô bao gồm giá bán của nhà cung cấp nước ngoài và các chi phí

GIÁ CẢ PHỤ TÙNG ÔTÔ

Giá cả phụ tùng ô tô ở Việt Nam rất phong phú, biến động do phần lớn phụ tùng ô tô đều là nhập khẩu nên giá phụ tùng ô tô bao gồm giá bán của nhà cung cấp nước ngoài và các chi phí:

- Chi phí mua hàng, đóng gói, vận chuyển tại nơi mua hàng.
- Chi phí vận chuyển từ nơi cung cấp về Việt Nam.
- Chi phí nhận hàng tại Việt Nam
- Tiền thuế nhập khẩu (thông thường hiện nay là 0– 30 %)
- Tiền thuế VAT 10%
- Chi phí lưu kho, lãi vốn do tồn kho.
- Chi phí chung của người nhập hàng (tiền lương,quảng cáo, thuê mặt bằng cửa hàng…).
- Chi phí cho chiết khấu và quan hệ khách hàng…

Giá mua phụ tùng ô tô từ nhà cung cấp nước ngoài :

Do thị trường ô tô Việt Nam có quá nhiều loại ô tô nhưng số lượng mỗi loại rất nhỏ vì vậy khi mua phụ tùng ô tô từ các nhà cung cấp luôn bị mua với giá cao và thời gian có hàng không có kế hoạch chính xác. Ở các thị trướng lớn phụ tùng ô tô được đặt trước cả mấy tháng có khi hàng năm do vậy được giảm giá và thời gian được đảm bảo. Khi người mua là đại lý chính hãng thì giá mua ở nhà cung cấp thường rẻ hơn khoảng 3 – 5% . Đối với các mặt hàng là hàng nhập khẩu của nhà cung cấp thi giá rẻ hơn nhiều như bơm cao áp, kim phun,…Vì họ được hoàn thuế nhập khẩu. Do đó, có những mặt hàng giống nhau nhưng giá cả rất khác nhau do người mua nhập khẩu khác nhau.

Các loại chi phí : Ngoài lợi thế được mua hàng với giá rẻ từ nhàcung cấp thì các đại lý chính hãng lại rất tốn kém cho các chi phí:  

* Chi phí đóng gói vận chuyển tại nơi nhà cung cấp cao hơn.

* Chi phí nhận hàng tại Việt Nam cũng thường cao hơn do các đại lý chính thức không thường xuyên tối ưu tiết kiệm, tìm cách giảm chi phí.

*Chi phí lưu kho và vốn vay thì các đại lý chính hãng càng tốn kém do đầu tư quá lớn và lĩnh vực kinh doanh nhỏ hẹp , không tận dụng được toàn bộ đội ngũ nhân lực và trang thiết bị máy móc nhà xưởng.

*Chi phí chiết khấu và quan hệ khách hàng ở các đại lý chính hãng cũng thường là cao và kiểm soát không chặt chẽ công bằng dẫn đến tác dụng của chính sách này cũng không hiệu quả đầy đủ.

Do vậy, mặc dù có những lợi thế nhất định khi mua hàng tại nhà cung cấp nước ngoài song giá cả bán ra của họ so với các nhà cung cấp khác thường cao hơn ít nhất 20 – 30%. Chưa kể do quản lý ở đây thường không chặt bằng các công ty tư nhân nên chất lượng dịch vụ và thời gian đáp ứng còn kém hơn.

 

Tuy nhiên, các đại lý chính hãng thường cung cấp hàng với chế độ bảo hành và chất lượng hàng hóa tin cậy hơn. Nhưng không phải lúc nào cũng mua được phụ tùng ô tô từ đại lý này một mặt do họ quá tin cậy vào điều họ là đại lý chính hãng nên họ muốn độc quyền để các chủ xe phải đến gara của họ , các nhân viên của những nơi này thường gây khó dễ làm cho chi phí thật để mua càng cao hơn. Ngày nay với xu hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng ôtô có thể sửa chữa ở bất cứ gara hay địa điểm nào các hãng ôtô đang mở thêm nhiều đường cung cấp phụ tùng hơn để giảm thiểu những nhược điểm nêu trên của nhà đại lý chính hãng. Tuy nhiên mở rộng quá sẽ khó chống hàng nhái ,hàng giả. Tiên phong trong xu hướng này là các hãng ôtô Hàn quốc ,Các hãng ở Châu Âu cũng đã giảm nhẹ việc cung cấp độc quyền nêu trên. Điều này đặc biệt tiện lợi cho các gara và người sử dụng ôtô ở Việt nam. Tìm được nhà cung cấp tin cậy với  giá cả và chất lượng cạnh tranh được với các đại lý chính hãng tại Việt Nam là điều mà tất cả các gara ô tô đều mong muốn.

Thị trường kinh doanh phụ tùng ôtô ở Việt nam rất phong phú và biến động do chuyển từ mô hình kinh doanh theo kinh nghiệm và theo kiểu “Chợ  trời “ nên có rất nhiều cửa hàng nhỏ lẻ chủ yếu là trưng bày và buôn bán hàng cũ kết hợp mua đi bán lại của những nhà cung cấp chính hiệu do vậy những nhà cung cấp này có nhược điểm là :

-        Việc xác định yếu tố kỹ thuật chậm - thiếu chính xác chủ yếu là theo kinh nghiệm hoặc theo “ hàng mẫu “ của người mua .

-        Rất dễ mua phải hàng giả . hàng nhái .

-        Ràng buộc bảo hành chất lượng lỏng lẻo , khó có chế tài tiền bạc khi có vấn đề xảy ra mặc dù đã nhận được sự cam kết .

-        Thanh toán ở đây phần lớn là tiền mặt và không có hoá đơn do vậy gây khó khăn cho việc quản lý của chủ gara .

-        Giá cả thường tương đối cao do chi phí thuê mặt bằng ,và chi phí do phải cộng thêm giá từ nhà cung cấp cũng như chi phí vận chuyển đơn lẻ cao hơn .

 Phụ tùng Ô tô Đà Nẵng - Hotline 0935 17 68 71

 

Bình luận facebook